Hướng dẫn cách xây dựng kênh TikTok phát triển hiệu quả từ A- Z

Rate this post

Nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ hiện nay đang tập trung đầu tư để đẩy mạnh hơn nữa quá trình kinh doanh, mang về lợi nhuận vượt trội. Vậy đâu là những cách xây dựng kênh TikTok lớn mạnh cho doanh nghiệp?

Tổng hợp cách xây dựng phát triển kênh tiktok mới nhất !

3 Mục tiêu cách phát triển kênh tiktok

  • Tăng số lượng người theo dõi (follower)
  • Tăng tỷ lệ tương tác của người xem
  • Xây dựng niềm tin và uy tín cho kênh tiktok của bạn

Sử dụng nội dung do người dùng tạo

Khi bạn có nhiều video viral hoặc tạo ra các video dạng hashtag #challenge trên TikTok, bạn sẽ bắt đầu tích lũy được một bộ sưu tập nội dung do người dùng tạo. Nó có thể giúp tăng tính tương tác với thương hiệu, sự tin tưởng vào thương hiệu của bạn, thu hút sự tham gia nhiều hơn và tăng lượng người theo dõi TikTok của bạn.

Để có được nội dung do người dùng tạo UGC, bạn có thể bắt đầu tạo ra những thử thách của riêng mình, tổ chức một cuộc thi hoặc bắt đầu xu hướng với Hashtags # và kêu gọi người dùng tham gia.

Xác định chủ đề và loại nội dung kênh hướng đến

Xác định chủ đề và loại nội dung kênh TikTok của bạn hướng đến là hoạt động quan trọng nhất và cần làm đầu tiên trong công việc xây kênh TikTok. Chủ đề mà kênh bạn muốn truyền tải và hình thức nội dung bạn muốn thực hiện chính là xương sườn của cả kênh TikTok, là yếu tố ảnh hưởng tới toàn bộ các hoạt động, thiết lập khác trên kênh của bạn.

Đầu tiên là xác định chủ đề kênh TikTok. Chủ đề kênh của bạn thường sẽ là về các sản phẩm, ngành nghề bạn muốn hướng đến. Lấy ví dụ kênh bạn muốn hướng tới chủ đề thời trang quần áo theo hướng thử đồ, thì các nội dung trên kênh của bạn sẽ tập trung chủ yếu vào nội dung đó. Việc này sẽ giúp các nội dung trên kênh của bạn được thống nhất và tạo ra định vị về kênh trong tâm trí của người xem là một kênh chuyên về quần áo theo hướng thử đồ.

Tiếp theo, bạn cần xác định loại hình nội dung kênh bạn muốn thực hiện. Hiện nay trên TikTok đang cho phép người dùng thực hiện 02 dạng nội dung: Livestream và Video. Bạn nên định hướng cho kênh bạn tập trung chủ yếu vào một dạng nội dung để thực hiện. Dĩ nhiên là bạn vẫn có thể thực hiện song song cả hai dạng nội dung, tuy nhiên việc tập trung vào một sẽ để lại định vị về kênh trong tâm trí người dùng về dạng nội dung chủ yếu kênh bạn thực hiện.

Cả hai việc trên đều sẽ giúp kênh bạn thu hút được tệp người xem có nhu cầu với nội dung và hướng thực hiện kênh của bạn. Qua đó, bạn sẽ tập hợp được tệp người xem chất lượng, ưa thích cách kênh bạn thực hiện nội dung, giúp bạn tạo dựng được cộng đồng và tệp khách hàng tiềm năng cho riêng mình.

Hoàn thiện thông tin hoàn chỉnh cho kênh của bạn

 

Chỉnh sữa cho mục hồ sơ của bạn bằng cách điền đầy đủ thông tin là một trong những việc nên làm để tăng độ uy tín kênh của bạn. Đặc biệt, TikTok cho phép bạn đặt link Landing Page, link cửa hàng hoặc link dẫn đến trang Web riêng của bạn. Tuy nhiên vẫn có khá nhiều người dùng TikTok bỏ qua điều này, lãng phí tiềm năng xây kênh một cách khá đáng tiếc.

 

Việc thêm thông tin cho kênh của bạn có thể được thực hiện tối ưu thông qua hoàn thành các hoạt động sau:

  • Điền đầy đủ thông tin của bạn: Bạn nên cập nhật đủ hồ sơ, bao gồm thông tin liên hệ, email, đường dẫn sang trang mạng xã hội khác nếu có,…
  • Thêm link liên kết trong Bio: đặt Landing Page trong mục hồ sơ để điều hướng người xem qua trang khác của bạn.
  • Up video: Đa số người dùng sẽ ấn tượng khi thấy lượng nội dung dày đặc trong trang cá nhân TikTok, do đó hãy chăm chỉ sáng tạo nội dung và đăng tải chúng lên TikTok.
  • Liên kết với TikTok Shop: Tài khoản TikTok của bạn khi được liên kết với TikTok Shop sẽ mở khóa tính năng cửa hàng, giúp bạn có thể bày sản phẩm lên kênh TikTok như một gian hàng online. Bạn có thể tham khảo cách tạo và liên kết tài khoản TikTok Shop tại đây:

Tạo tên thương hiệu cho kênh của bạn

Tên kênh TikTok của bạn sẽ là công cụ giúp người dùng định vị bạn trên nền tảng TikTok, và cũng là tiền đề phát triển thương hiệu của bạn sau này. Do đó việc đặt tên thương hiệu gắn liền với kênh TikTok là một trong số những điều quan trọng cần thực hiện trong hoạt động xây kênh.

 

Tương tự với chỉnh sửa nội dung mô tả kênh, bạn cũng có thể thay đổi tên kênh TikTok của bạn trong mục Hồ sơ. Bạn cũng nên thay đổi ID kênh TikTok (tên sau dấu @) để nâng cao mức định vị kênh của bạn.

Tạo chuỗi video trên TikTok

Tạo một loạt video trên TikTok liên quan đến chuyên môn của bạn và thu hút khán giả của bạn. Hãy đánh dấu tập hay phần của video. Và nếu ai đó tình cờ xem video phần ba của bạn, họ sẽ có lý do để quay lại xem phần 1 và phần 2.

Nếu nội dung của bạn đủ ấn tượng, bạn có cơ hội có thêm một người theo dõi mới. Đừng quên trong mỗi video, bạn đã nói với mọi người rằng đó là video đầu tiên, thứ hai, thứ ba, v.v. trong chuỗi video để họ biết và sẽ quay lại vào ngày hôm sau để xem phần tiếp theo.

Thêm khách mời vào video TikTok của bạn

Việc đưa khách mời vào video TikTok của bạn có thể thêm yếu tố gây tò mò, đặc biệt nếu người đó chỉ đứng đó trong phần lớn thời lượng của video. Mọi người sẽ tiếp tục theo dõi để dự đoán những gì họ sẽ làm.

Nếu sự quan tâm của họ được thúc đẩy, họ sẽ theo dõi từ đầu đến cuối để tìm hiểu. Đó cũng là một cách để bạn làm mới nội dung video của mình một cách hiệu quả. Tạo động lực cho sự phát triển bền vững cho kênh TikTok của bạn.

Xác định đối tượng mục tiêu của bạn

Một trong những điều quan trọng nhất cần làm nếu bạn muốn tăng lượng người theo dõi TikTok của mình là xác định đối tượng mục tiêu của bạn. Giống như các nền tảng truyền thông xã hội khác, người dùng TikTok bao gồm nhiều nhân khẩu học, vị trí và ngóc ngách.

Loại nội dung hoạt động tốt cho một nhóm có thể không cộng hưởng với một nhóm khác. Vì vậy, trước khi bạn bắt đầu tạo chiến lược tiếp thị TikTok, điều quan trọng là phải tìm ra đối tượng mục tiêu của bạn đang làm gì trên nền tảng.

Khi bạn đã tìm thấy đối tượng mục tiêu của mình, bạn sẽ cần tạo nội dung dành riêng cho đối tượng đó. Mặc dù mục tiêu của bạn là có được nhiều người theo dõi TikTok hơn, nhưng điều quan trọng hơn là chất lượng của người theo dõi. Bạn cần chú trọng vào việc tạo ra một nội dung với mục đích giáo dục và giải trí cho khán giả của mình. Điều đó sẽ giúp bạn tạo ra sự kết nối thực sự với họ.

Hãy luôn ưu tiên tìm kiếm những người theo dõi phù hợp, những người quan tâm đến thương hiệu hay còn được gọi là đối tượng khán giả mục tiêu của bạn, thay vì cố gắng tạo ra hàng triệu người theo dõi nhưng họ lại không quan tâm thương hiệu của bạn và không sẵn sàng cho những chuyển đổi mà bạn đang kỳ vọng.

Tương tác với những người sáng tạo TikTok khác

Việc tương tác với những người sáng tạo TikTok khác không chỉ giúp bạn tích lũy thêm kinh nghiệm sản xuất và sáng tạo nội dung video mà còn có cơ hội hiểu hơn về đối tượng người xem của các kênh này. Từ đó phát triển kênh TikTok của bạn một cách hiệu quả nhất.

Tham gia Xu hướng TikTok

TikTok thu hút người dùng nhờ thuật toán đề xuất các xu hướng và bạn có thể tăng đáng kể người theo dõi TikTok của mình bằng cách bắt kịp các xu hướng khi chúng xuất hiện. Tất nhiên, một trào lưu đang thịnh hành không có nghĩa là bạn phải tham gia tất cả.

Chúng ta đã nói về việc xây dựng nội dung phù hợp cho đối tượng của kênh, nên hãy sáng suốt về các xu hướng mà bạn tham gia để đảm bảo rằng đó là những xu hướng mà đối tượng mục tiêu của bạn cũng đang tham gia.

Xu hướng TikTok là một cách tuyệt vời để tạo sự khác biệt cho thương hiệu của bạn so với các đối thủ cạnh tranh và chia sẻ nhiều hơn một chút về tính cách thương hiệu của bạn. Cách bạn có thể ghi điểm trong lòng người xem là hãy đặt dấu ấn của riêng bạn vào phần kết của một xu hướng. Nó giúp bạn khác biệt so với hàng tá người đang tham gia vào trend.

Mang đến giá trị giáo dục cho người theo dõi của bạn

Nội dung TikTok tốt nhất cho các thương hiệu và KOLs phải vừa mang tính giáo dục vừa mang tính giải trí. Sử dụng TikTok để tạo nội dung giáo dục và hấp dẫn nhằm mang lại giá trị cho những người theo dõi bạn.

Bạn nên sử dụng nội dung TikTok thông minh để chia sẻ thông tin về các sản phẩm và dịch vụ có thể phục vụ khán giả của bạn tốt nhất và giúp cuộc sống của họ dễ dàng hơn.

Sử dụng Hashtags

Thẻ bắt đầu bằng # phổ biến trên hầu hết các nền tảng truyền thông xã hội vì chúng giúp bạn dễ dàng tìm thấy các bộ sưu tập nội dung mà bạn quan tâm. Sử dụng thẻ bắt đầu bằng # trên TikTok có thể giúp bạn tăng lượng người xem TikTok của mình — đặc biệt khi bạn sử dụng kết hợp các thẻ bắt đầu bằng # thương hiệu, thẻ bắt đầu bằng # Từ khóa, thẻ bắt đầu bằng # trend đang thịnh hành…

Quảng bá chéo Video của bạn

Là một thương hiệu hay một KOL thì chỉ một kênh TikTok sẽ không bao giờ đủ để bạn phát triển. Một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số mạnh mẽ phải bao gồm các nền tảng truyền thông xã hội khác như YouTube, Instagram, Facebook và thậm chí cả Pinterest hoặc Reddit. Bất cứ nơi nào đối tượng mục tiêu của bạn dành thời gian trực tuyến là nơi bạn nên đến.

Hãy tân dụng sự hiện diện trực tuyến của bạn trên các nền tảng xã hội khác để quảng bá chéo các video TikTok của bạn hoặc chia sẻ nội dung TikTok của bạn trên các kênh này để thu hút thêm lượng người theo dõi và người xem video.

Đăng video vào đúng thời điểm

Một trong những cách tốt nhất để phát triển kênh TikTok là đảm bảo bạn đăng bài trên TikTok vào đúng thời điểm. Tất nhiên, thời điểm tốt nhất là khi khán giả của bạn có nhiều khả năng trực tuyến nhất. Có thể mất một số lần thử nghiệm để tìm ra giờ vàng cho bạn.

Nhưng hãy nhớ rằng giờ vàng cho tệp người dùng của bạn có thể sẽ khác với khung giờ vàng giải trí của mọi người. Nếu bạn chưa tích trữ được một lượng người theo dõi lớn bạn có thể sẽ phải thử nghiệm nhiều hơn những khung giờ ít cạnh tranh hoặc tránh những thời điểm mà những Tiktoker có hàng triệu người theo dõi đăng bài.

Tần suất đăng video đều đặn

Đăng 4-8 lần mỗi ngày trên TikTok là một gợi ý đã được nghiên cứu và khuyến khích bởi Tiktok. Đăng bài thường xuyên mang lại cho bạn cơ hội lớn để tiếp cận nhiều loại đối tượng khác nhau, điều này sẽ giúp bạn phát triển tài khoản của mình nhanh chóng hơn. Nhưng hãy đảm bảo sự đa dạng trong nội dung. Tránh khiến người xem của bạn cảm thấy nhàm chán.

Nếu bạn không có nhiều thời gian cho việc quay dựng và viết content cho các video, hãy đảm bảo được tần suất đều đặn khi xuất bản video. Nó sẽ giúp bạn được đánh giá cao trong mắt của thuật toán TikTok và được đề xuất nhiều hơn trong luồng “For you”.

Phát trực tiếp hàng ngày trên TikTok

TikTok Live khả dụng cho các tài khoản có ít nhất 1.000 người theo dõi. Nếu bạn đã có kha khá người theo dõi, hãy phát trực tiếp hàng ngày. Phát trực tiếp mang đến cho bạn cơ hội kết nối thực sự với cộng đồng TikTok của bạn. Bạn có thể trò chuyện qua lại với người xem, đây là điều bạn không thể làm với các video thông thường của mình.

Chủ đề phát trực tiếp là điều mà bạn cần chuẩn bị trước để đảm bảo nó sẽ nhận được những phản hồi tích cực. Một vài chủ đề ấn tượng mà chúng tôi muốn đề xuất chính là cảnh hậu trường sản xuất video, hoặc đời sống thường ngày của bạn khi không sản xuất video.

Tạo (và tham gia) các thử thách trên Tiktok

Có rất nhiều thách thức trên TikTok. Chúng tôi khuyên bạn nên tham gia cùng các thử thách TikTok mà khán giả mục tiêu của bạn đang tham gia. Ngoài việc tham gia vào các thử thách hiện có, bạn có thể tạo thử thách của riêng mình trên TikTok.

Luôn sử dụng các tính năng mới của TikTok

Bất cứ khi nào TikTok ra mắt với một tính năng hoàn toàn mới, hãy sử dụng nó. (Điều đó áp dụng cho bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội nào.) Khi bạn sử dụng các tính năng mới, TikTok sẽ ưu tiên nội dung của bạn hơn, điều này sẽ giúp bạn tiếp cận nhiều người hơn và gia tăng cơ hội “lên xu hướng”.